Hollywood: Con đường gian truân của các nghệ sĩ xuất thân trung lưu
Maya Hawke là con gái của đạo diễn, diễn viên Ethan Hawke và diễn viên, nhà sản xuất Uma Thurman. Maude Apatow là ái nữ của diễn viên, biên kịch Judd Apatow và nữ diễn viên Leslie Mann. Cả hai có điểm chung là hai ngôi sao trẻ, được chú ý với các vai diễn tương ứng trong hai bộ phim đình đám Stranger Things và Euphoria. Hai diễn viên này cùng với một số ít diễn viên khác, sở hữu những vai diễn được "đo ni đóng giày", dường như chỉ dành cho những người sinh ra trong ngành.
Maya Hawke và Maude Apatow. (Ảnh: IT).
Hai cái tên kể trên, đơn thuần chỉ là diễn viên. Họ không cần phải là người phát ngôn cho vô số thương hiệu hoặc liên tục nhận những vai trò trong ngành mà họ không muốn. Họ giữ một vị trí mà mọi diễn viên trẻ đều mơ ước, và ở chiều ngược lại, sự nghiệp của nữ diễn viên Sydney Sweeney là một sự tương phản.
Sidney Sweeney, một nữ diễn viên lớn lên ở Spokane, Mỹ. Cô sống trong một nhà trọ cùng cả gia đình trong khi cố gắng nỗ lực cho sự nghiệp diễn xuất, có một lối sống rất khác với nhiều tầng lớp nổi tiếng và kín tiếng của Hollywood. Nữ diễn viên dường như có mặt ở mọi nơi mọi lúc. Từ phim truyền hình, điện ảnh cho đến quảng cáo trên Instagram hay các bảng quảng cáo khắp Los Angeles, Sweeney đã nhúng tay vào mọi thứ có thể, trong suốt sự nghiệp của mình.
Sau khi làm việc ổn định ở Hollywood trong 10 năm, Sweeney không hề kém nổi tiếng so với các đồng nghiệp được kế thừa sự ưu ái từ gia đình. Tuy nhiên, nữ diễn viên từng được đề cử giải Emmy không thể nghỉ ngơi như những diễn viên khác cùng lứa với mình. Tại sao ngành công nghiệp điện ảnh tại Hollywood trở nên vô cùng khó khăn đối với các gia đình có thu nhập thấp hơn hoặc trung lưu?
Chia sẻ gây "sốc" của Sweeney về Hollywood
Diễn viên Euphoria, Sidney Sweeney đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Hollywood Reporter, cô đã cảm thấy thất vọng như thế nào khi chứng kiến những người đồng nghiệp của mình được định hướng khi bước vào ngành công nghiệp mà cô đã phải chiến đấu để tồn tại, và bản thân nữ diễn viên vẫn cảm thấy "chông chênh" về mặt tài chính, dù đã đạt được sự nổi tiếng nhiều người mơ ước.
"Nếu tôi muốn nghỉ sáu tháng, tôi không có thu nhập để trang trải cuộc sống. Tôi không có ai đó hỗ trợ , không có bất kỳ ai mà tôi có thể tiếp cận, để thanh toán các hóa đơn của tôi hoặc kêu gọi sự giúp đỡ", Sweeny nói.
Sweeney tiết lộ rằng 20% thu nhập của cô ấy dành cho việc trả lương cho ê-kíp giúp cô ấy thực hiện công việc của mình. Cô phải chọn giữa việc làm việc để trả các hóa đơn và khát khao được làm mẹ.
Tuyên bố của cô nhanh chóng nhận phản ứng dữ dội từ những người chỉ ra rằng, Sidney Sweeney cũng giàu có. Nhiều người cũng không thể nghỉ không thu nhập trong sáu tháng, nhưng những người đó cũng không có điều kiện sống trong một ngôi nhà trị giá 3 triệu USD giống như cô.
Vấn đề bắt nguồn từ việc dư luận đã hiểu sai những gì Sidney Sweeney muốn nói tới.
Trong khi Sweeney không hoàn toàn thừa nhận sự giàu có của mình, nữ diễn viên đang chỉ ra những lỗi của hệ thống, trong đó việc xuất thân từ các gia đình trung lưu khiến diễn viên trẻ khó có thể sống một cuộc sống thoải mái mà không phải làm việc cật lực liên tục.
Kiếm tiền ở Hollywood không còn dễ như xưa
Như Defector đã chỉ ra, Sidney Sweeney về cơ bản là một lao động tự do - freelancer. Dĩ nhiên, lao động tự do biết mọi thứ họ phải trả đều từ tiền túi của mình.
Sweeney nói với Hollywood Reporter: "Nếu tôi chỉ đóng phim, tôi sẽ không thể trang trải cuộc sống của mình ở Los Angeles". Sweeney không có lựa chọn nào khác ngoài làm việc và đóng quảng cáo trong khi những người bạn cùng lứa với cô có mối quan hệ gia đình hoặc giàu có chỉ tập trung vào công việc của họ, duy trì lối sống như cũ mà không phải lo lắng gì.
Sự thật là, rất ít công việc trong lĩnh vực nghệ thuật nói chung trả đủ cho những người không có tài sản từ thế hệ trước để tồn tại. Theo Nofilmschool, các nghệ sĩ trẻ tại Mỹ đều là những lao động đang chết đói, cố gắng làm việc để đảm bảo có thể tồn tại.
Sự phân chia giàu nghèo ngày càng trở nên đáng nghiêm trọng ở nước Mỹ. Các diễn viên không được trả lương như họ từng đươc nhận trong quá khứ. Ví dụ: dàn diễn viên của loạt phim nổi tiếng Friends có thể sống thoải mái với số tiền 20 triệu USD mà họ nhận được mỗi năm khi bộ phim được chiếu lại, trong khi các diễn viên ngày nay trong loạt phim truyền hình trực tuyến không thể tồn tại bằng số tiền họ được trả.
"Thu nhập thụ động không còn là thứ mà diễn viên, nhà văn, đạo diễn và tất cả những người khác tham gia vào lĩnh vực kinh doanh giải trí được tận hưởng", Defector nhận định.
Nói một cách dễ hiểu, các nhà văn hiện nay được trả ít hơn so với 50 năm trước cho cùng một tác phẩm. Ernest Hemingway được trả 1 USD một từ vào năm 1936, tức là khoảng 21 USD cho mỗi từ theo tiền ngày nay. Hemingway là một trường hợp đặc biệt khi ông có thể thương lượng mức lương của mình, nhận được gấp đôi thu nhập trung bình của các nhà văn khác, và có thể sống một cuộc sống vô cùng thoải mái với tư cách là một nhà văn.
Nhà văn, cùng với nhiều vị trí làm việc tự do khác trong ngành, đáng ra phải có đủ tiền thuê nhà, phí bảo hiểm y tế và tích góp một số tiền tiết kiệm. Thay vào đó, ngày nay nhiều người đang phải tham gia vào đủ loại công việc chỉ để theo kịp các hóa đơn và chi phí sinh hoạt ngày càng tăng ở các thành phố lớn tại Mỹ.
Những cánh cửa từng mở ra cho các nghệ sĩ xuất thân từ bất kỳ gia cảnh nào, có thể phát triển và kiếm sống bằng việc sáng tạo nghệ thuật mà họ đam mê nay đã bị đóng lại bởi những người muốn giữ của cải trong tay một số ít.
Tiền trong ngành giải trí chảy vào túi ai?
Một số người trong các lĩnh vực giải trí đang kiếm tiền rất tốt. Nhưng những người này không làm nghệ thuật. Mức lương của họ được Hollywood Reporter nêu rõ.
Ví dụ: Giám đốc điều hành của Warner Bros. Discovery, David Zaslav, đã kiếm được tổng cộng 246,6 triệu USD để sáp nhập Warner Bros. và Discovery. Chủ tịch Disney Bob Iger đã mang về 45,9 triệu USD vào năm ngoái.
Theo Nofilmschool, với sự giàu có đó, họ hoàn toàn có đủ tầm ảnh hưởng để quyết định hủy bỏ các dự án theo ý thích hoặc có quyền loại bỏ nhiều lao động ra khỏi ngành.
Điều này không phải là mới. Cục Dự trữ Liên bang báo cáo rằng tổng tài sản của 1% dân số Hoa Kỳ đã đạt mức kỷ lục 45,9 nghìn tỷ USD vào cuối quý 4/2021, chiếm 32,3% tổng tài sản của quốc gia. Nếu bạn muốn có thêm góc nhìn, Hội đồng Quan hệ Đối ngoại đã báo cáo rằng 10% người Mỹ hàng đầu nắm giữ gần 70% tài sản của Hoa Kỳ.
Trong khi Sidney Sweeney nằm trong top 15% những người giàu nhất ở Mỹ, vẫn còn nhiều người hơn cô ấy giữ số tài sản khổng lồ. Câu chuyện của Sidney Sweeney là một câu chuyện về cuộc đấu tranh lao động, quản lý và chênh lệch giàu nghèo mà nhiều người thuộc các gia đình có thu nhập trung bình và thấp đều hiểu quá rõ.
Cấu trúc được xây dựng xung quanh các sản phẩm sáng tạo có giá trị không coi trọng nghệ sĩ và tác phẩm nghệ thuật. Thay vào đó, hệ thống trở nên cồng kềnh, chỉ để lại chỗ cho những người sinh ra trong hệ thống hoặc những người có thể duy trì nhịp độ làm việc nhất quán đủ lâu, cho đến khi cuối cùng họ chạm được tới "ngưỡng cửa của người giàu". Nhưng điều đó ngày càng xa vời, không khả thi đối với những nghệ sĩ trẻ, xuất thân từ các gia đình bình thường. Vấn đề cần phải được lưu ý đó là, những người kiếm được nhiều tiền nhất từ nghệ thuật lại không làm nghệ thuật.
Không có nhận xét nào